Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Chuyên Tư vấn thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng occult



bảo tàng ẩm thực tại Tỉnh Sơn La Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được coi trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào điểm mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để nhiều hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, thúc đẩy liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

http://thietkebaotang.com/

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tàng phổ biến về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất công dụng.

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần lớn các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con nít học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham dự hăng hái hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã ra đời, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì ích lợi trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Và chung cuộc, công việc GD của bảo tồn có đạt được tác dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ nít dù rằng trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học sinh) thông qua mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, vấn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, rộng rãi hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa hiệp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt chẽ giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc thù là các sở GD, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, bạn trẻ, sinh viên, nghiêm đường, người cao tuổi, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, trao đổi, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu ích cho con trẻ, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, hình thức này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, thu hút học trò phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tương tác”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của kiền từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
tuy nhiên, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc trưng là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét